Mừng Phật Đản Sinh

14/03/201701:23(Xem: 4367)

Mừng Phật Đản Sinh

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Với Phật Pháp thì không có sinh, không có diệt, không có cái bắt đầu nên không có cái cuối cùng, bởi vậy không có thời gian cũng không có không gian, vì không có không gian nên không có chỗ để chỉ, vì không có thời gian nên không hề có bị gián đoạn. Nếu còn có chỗ chỉ định được thì còn có giới hạn và gián đoạn là không hợp giáo lý Phật Pháp.

Để đúng với tinh thần Đạo Pháp, chúng ta chỉ có thể tạm gọi là: Mừng Phật thị hiện Đản Sinh.

Tuy hiểu như vậy, nhưng chúng ta vẫn phải kính trọng từ ngữ thế gian và truyền thống thế gian, nên hôm nay chúng ta qui tụ nơi đây để làm Đại Lễ Mừng Phật Đản Sinh, mục đích để kỷ niệm, để tán thán, để ghi ơn công đức của Đấng Từ Phụ Đại Giác Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện Đản Sinh, đã thiên biến vạn hóa, đã để lại biết bao đường lối, không ngoài mục đích là thức tỉnh toàn thể chúng sinh chúng ta ra khỏi cơn trường mộng vô minh. Trong vô minh, chúng ta đắm chìm, trôi lăn, phiền não, sinh tử mãi mãi mà vẫn không hề hay biết gì cả!

Quả đúng như vậy, chúng ta đều đang chơi cái trò vô minh, chúng ta chấp mọi thứ trên đời này cái gì cũng thật: Thân ta là thật, gia đình của ta là thật, đất nước của ta là thật, v..v…

Vì chấp mọi sự vật là thật nên mới tư túi đủ thứ nào là danh vọng, nào là tiền tài, nào ái dục, càng nhiều càng tốt cho bản thân, cho gia đình, cứ như thế càng ngày càng tham lam, càng ích kỷ để rồi có sự hơn thua, tranh đấu, tất cả chỉ vì quyền lợi riêng tư, cứ như thế, chúng ta vô tình không biết là mình đang bị khốn khổ bởi vô minh phiền não này, trói buộc càng ngày càng trầm trọng!

Phúc đức thay cho những ai sớm nhận ra sự việc ấy và đã chán chường cái trò chơi vô minh, phiền não này, nên tự mình đi kiếm đường lối để giải thoát, mà muốn giải thoát thì chỉ có một cách duy nhất là dùng một trong những pháp môn của Đức Phật để mà thực hành tu tập.

Tu làm sao để nhận ra cái bản lai sẵn có của chúng ta, là cái cùng khắp không gian, thời gian đã nói ra lúc đầu. Cái ấy nó không bị giới hạn, không có gián đoạn bởi thời gian. Nó đã không có giới hạn, không có gián đoạn, nhưng nó cũng không ra ngoài pháp thế gian, vì không có chúng sinh thì không có phật pháp. Nên nó phải là cùng khắp, mà nó đã là cùng khắp thì quả đúng là phật pháp không rời pháp thế gian. Vì thế nên chúng ta tu hành, thực tập làm sao, làm cách nào, miễn là chúng ta nhận ra được Tự Tánh của mình thì cái giây phút nhận ra Tự Tánh mình ấy mới đúng ý nghĩa: “Mừng Phật Đản Sinh”. Giây phút này mới đúng là thể hiện mừng Phật Đản Sinh của chính chúng ta, và cũng chính là lúc chúng ta đã báo hiếu được cha mẹ đời này và cả cha mẹ bao đời trước, cũng chính là lúc chúng ta đã đền ơn chư Phật, Tổ, các thiện tri thức, các thầy ta, và cũng chính là lúc chúng ta đã trả ơn muôn loài, muôn vật.

“Nghi Thức Khánh Đản”
Thiền Viện Sùng Nghiêm